Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Bơi lội – Môn thể thao vua của mùa hè

Nhiệt độ tại TP.HCM bắt đầu Còn gì bằng khi giữa cái nóng nực của mùa hè, chúng ta được đắm mình trong dòng nước mát và giang rộng những sải tay đẹp mắt ? Bơi lội không chỉ giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh mà nó còn cho chúng ta nhiều thứ khác.
Bơi lội – Môn thể thao vua của mùa hè

Bơi là kẻ thù của béo phì
Khi bơi chúng ta vận động từ đầu tới chân, đốt cháy mỡ thừa. Sức cản của nước giúp cơ thể bạn được mát xa thư giãn, khiến cho máu huyết lưu thông, làm tăng tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp chân tay, bụng, đùi, lưng… tăng cường công năng cơ quan nội tạng, đề cao sức đề kháng của cơ thể, thực hiện quá trình giảm béo nhẹ nhàng, thoải mái. Bơi lội là một bài aerobic với tác động và sức ép thấp nhất lên các khớp. Theo các nghiên cứu, toàn bộ cơ thể vận động trong khi bơi sẽ tiêu thụ khoảng 790calo/giờ. Bạn sẽ chẳng phải lo size quần tăng lên theo thời gian nếu như dành ít nhất ba buổi đi bơi mỗi tuần.
Là đồng minh của chiều cao
Bơi lội đòi hỏi sức rướn, do đó kích thích cơ thể phát triển chiều cao. Bên cạnh xà đơn hay bóng rổ, bơi lội là môn rất hữu ích cho các bạn trẻ muốn cải thiện chiều cao của mình. Nhưng các bạn cũng cần nhớ, ngoài bơi ra, chúng ta cần có khẩu phần ăn giàu đạm, giàu canxi thì hiệu quả mới đạt được như mong muốn.
Bơi giúp cho phổi khỏe hơn
Thực vậy, các nghiên cứu cho thấy những ai thường xuyên bơi lội, dung tích sống của phổi sẽ tăng thêm đáng kể. Dung tích sống của phổi càng cao, khả năng bền bỉ trong lao động, vận động càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho hô hấp và làm giảm các cơn hen, nhất là đối với người nghiện thuốc lá.
Và bơi phòng ngừa bệnh viêm khớp
Bơi là một loại hình rèn luyện tuyệt vời. Bởi vì khối lượng riêng của cơ thể con người rất gần với nước nên nước hỗ trợ tốt cho cơ thể đồng thời khớp và xương ít phải chịu áp lực. Các chuyên gia về sức khoẻ còn cho rằng bơi lội đều đặn làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, có tác dụng trong chữa bệnh viêm khớp mãn tính. Đặc biệt người cao tuổi hay bị đau lưng thì bơi lội là phương pháp lý tưởng để giảm đau. Bơi cũng thường được sử dụng để làm bài tập trong quá trình hồi phục sau chấn thương hoặc cho những người tàn tật
Những điều cần lưu ý khi đi bơi
Vấn đề nào cũng có mặt trái của nó, tất nhiên bơi cũng không ngoại lệ. Những ghi nhớ sau sẽ giúp bạn chơi môn thể thao này an toàn.
Trước hết, bạn cần chuẩn bị đầy đủ đồ bơi, nhất là kính bơi. Đeo kính khi bơi sẽ có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt. Bơi xong nên lau chùi mắt bằng bông gòn sạch, khăn sạch; tra các thuốc nhỏ mắt như: Natriclorid 0,9%, Neocin, Cloraxin 0,4% hoặc tự pha nước muối loãng vào chậu nước, ngụp mặt vào và chớp chớp mắt để vệ sinh mắt.
Trước khi xuống nước, cần phải vận động, tập thể dục hoặc tham gia một số trò chơi trên bờ để làm nóng cơ thể. Tuyệt đối không nhảy xuống nước tắm hoặc bơi lội khi cơ thể đang ra mồ hôi, khi vừa tắm nắng hoặc ăn no. Nhảy xuống nước khi cơ thể nhiều mồ hôi sẽ rất dễ bị cảm lạnh hay đột quỵ đột ngột. Nguyên nhân là cơ thể không kịp phản ứng trước sự thay đổi nhiệt độ quá bất ngờ. Đây là lý do chính làm cho một số người biết bơi giỏi cũng bị chết đuối ngay ở chỗ nước nông.
Nếu thấy mệt mỏi, tức ngực, khó thở, đau đầu, chóng mặt thì tuyệt đối không được xuống hồ bơi, đặc biệt là khi có thêm cảm giác sợ nước, ớn lạnh. Trước khi bơi, không được ăn quá no hoặc để bụng quá đói, không dùng rượu bia, các chất kích thích hoặc các loại thuốc gây buồn ngủ... Những người có bệnh tim mạch, bệnh ngoài da, đau mắt, viêm tai không được phép xuống hồ bơi.
Một số địa chỉ học bơi ở TPHCM và Hà Nội:
- Hồ bơi Kỳ Hòa số 216 A đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP HCM.
- Câu lạc bộ bơi Kỳ Đồng, số 40 Kỳ Đồng, quận 3, TPHCM.
- Hồ bơi Lam Sơn, số 242 Trần Bình Trọng, quận 5, TPHCM.
- Câu lạc bộ Thể thao Lâm Viên số 155 Linh Trung, phường Linh Trung, Thủ Đức., TPHCM.
- Bể bơi Bách Khoa, Ngõ 40 Phố Tạ Quang Bửu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
- CLB bơi lặn - Bể bơi thiếu niên, 5 Tăng Bạt Hổ - Phường Phạm Đình Hổ - Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
- Bể bơi Thái Hà, Địa chỉ: 5 Phố Thái Hà, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Khắc Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét