Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Tai nạn sông nước và khả năng phòng chống

Những thông tin có nội dung tương tự sau đây có thể được tìm thấy hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng: «Trẻ em tử vong nhiều nhất do đuối nước»; «Hai nữ sinh đại học ngoại thương chết đuối»; «Chết đuối khi tắm biển ở Đà Nẵng»; «Tắm ở hố sâu, 2 cháu bé chết đuối» …

Theo báo cáo của các cơ quan có thẩm quyền, số tai nạn sông nước và số người tử vong do đuối nước hàng năm ở Việt Nam rất cao, trong đó hầu hết là trẻ em (~ 3500 em/năm).

Đuối nước/Chết đuối là gì?
Khi một người bị chất dịch (thường là nước) tràn vào mũi miệng làm cho không thở được thì người đó sẽ bị đuối nước. Đuối nước lâu, não thiếu oxy, người sẽ bị chết ngạt. Nguyên nhân có thể là do nước sặc vào phổi, hoặc vào đường hô hấp gây phản ứng co thắt dẫn tới ngạt thở. Đuối nước ở dưới nước gây tử vong gọi là chết đuối.

Nguyên nhân phòng chống hạn chế hiện nay

Dù thực trạng tai nạn sông nước hiện là nghiêm trọng, nhưng khả năng phòng chống của xã hội rất hạn chế và bất cập. Có lẽ là do Quan niệm không đúng về nguyên nhân chết đuối dẫn tới cách phòng chống chết đuối không đúng.  

Người ta thường nghĩ chết đuối là do không biết bơi. Từ đó, muốn không chết đuối phải xuống nước học một cách bơi nào đó: bơi sải, bơi ếch, hoặc bơi ngửa ... Tuy nhiên, vẫn có những người biết bơi, thậm chí bơi giỏi chết đuối. Và đã có nhiều trẻ em, dù ở trên cạn vẫn bị thiệt mạng vì nước do chẳng may bị chìm trong chậu tắm, vục đầu vào chum nước, ngã gục mặt vào vũng nước ... (đuối nước).

Rõ ràng không biết bơi chỉ là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chất dịch (thường là nước) tràn vào mũi miệng làm ngạt thở gây tử vong. Nếu cứ cho rằng, để không bị chết đuối, cách duy nhất là xuống nước học bơi, khi:
 
  • Bơi lội chưa là môn học phổ cập, bắt buộc trong nhà trường;
  • Cơ sở vật chất, nhân lực (bể bơi, người hướng dẫn …) cho việc dạy và học bơi còn thiếu;
  • Tuyên truyền và giáo dục về sự cần thiết của bơi lội còn yếu với nhiều bất cập;
  • Thông tin, tài liệu, sách vở cho việc dạy và học bơi không nhiều và chưa phù hợp;
  • Nhận thức và tính chủ động của người dân chưa cao;
  • Dân số ngày càng tăng,
  • thì số người không biết bơi càng tăng và số người bị chết đuối sẽ phải tăng theo. Nếu không có cách tiếp cận khác, bức tranh về tai nạn sông nước sẽ vẫn ảm đạm, u ám. Và ...

     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét